Home > Đồ Thờ > Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn, Đền Ngọc Sơn nằm trên một đảo nhỏ thuộc Hồ Hoàn Kiếm, là một trong những ngôi đền cổ được yêu thích nhất tại Thủ đô. Với kiến trúc đặc sắc, vị trí đẹp cùng những công trình in hằn dấu tích của thời gian, tham quan đền Ngọc Sơn sẽ mang đến cho bạn chuyến du lịch Hà Nội đáng nhớ và ý nghĩa.

Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Đền Ngọc Sơn còn là địa điểm linh thiêng nổi tiếng của Hà Nội, sở hữu kiến trúc cổ kính và văn hoá tâm linh phong phú. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các tài liệu lưu giữ lịch sử, văn hóa của đất nước, và khám phá những điều kỳ diệu trong tín ngưỡng dân tộc khó có thể tìm thấy được ở nơi khác.

XEM THÊM: Chùa quán sứ, văn khấn rằm 15 ngày mùng 1

Bao quanh bởi các công trình kiến trúc độc đáo

01 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn
02 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn
03 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Tháp Bút

Tháp Bút nằm tại cổng đền, được xây bằng đá với chiều cao 9m, đặt trên một gò đá tượng trưng cho ngọn núi Độc Tôn. Trên tháp, khắc dòng chữ “Tả Thanh Thiên” có ý nghĩa “Viết Lên Trời Xanh”. Tháp này đã trải qua hơn 150 năm lịch sử tính đến hiện nay.

Đài Nghiên

Ở vị trí dưới chân Tháp Bút, có một Đài Nghiên được chế tác từ đá xanh và được đặt trên ba con thiềm thừ. Trên mặt Đài Nghiên có khắc bài thơ của Nho sĩ Nguyễn Văn Siêu. Nếu may mắn, du khách đến tham quan đền vào lúc mặt trời đứng bóng sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bóng Tháp Bút chấm chính xác vào giữa lòng Đài Nghiên, tạo nên hình ảnh độc đáo khó quên.

Cầu Thê Húc

Cầu Thê Húc là một cây cầu được chế tác bằng gỗ, có hình dáng cong cong giống như con tôm. Tên gọi “Thê Húc” mang ý nghĩa là nơi đón tia nắng Mặt Trời đầu tiên vào buổi sáng sớm. Đây là một biểu tượng đặc trưng cho thần Mặt Trời và cũng là con đường dẫn vào đền Ngọc Sơn.

Bên trong đền Ngọc Sơn có gì? Khám phá tiêu bản cụ rùa trong đền Ngọc Sơn

Điểm đặc biệt thu hút sự chú ý của du khách đến tham quan đền Ngọc Sơn là nơi trưng bày hai bản sao cụ rùa được đặt trong lồng kính. Với bên trái là bản sao của cụ rùa qua đời vào năm 1967, còn bên phải là bản sao cụ rùa cuối cùng được tìm thấy vào năm 2016.

04 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn
05 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Giá vé vào cửa đền Ngọc Sơn

Khi tham quan Đền Ngọc Sơn, nếu du khách không vào Đắc Nguyệt Lâu mà chỉ đi qua cầu Thê Húc thì không cần mua vé.

Muốn ghé tất cả các địa điểm của đền thì có thể mua vé vào cổng tham quan đền Ngọc Sơn:

Trẻ em dưới 15 tuổi: Miễn phí;

Sinh viên (có thẻ sinh viên): 15.000 đồng/vé;

Người lớn (từ 15 tuổi trở lên): 30.000 đồng/vé;

06 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn
07 Văn khấn tháp bút, đền ngọc sơn

Đền Ngọc Sơn mở cửa đến mấy giờ?

Ban tổ chức Đền Ngọc Sơn quyết định mở cửa đón khách tham quan vào tất cả các ngày trong tuần. Mọi người hãy chủ động sắp xếp thời gian phù hợp để có một chuyến tham quan thư thái nhất cho kế hoạch của mình.

Từ thứ 2 đến thứ 6: Mở cửa từ 7h – 18h;

Thứ 7, Chủ Nhật: Mở cửa từ 7h – 21h.

Đền Ngọc Sơn thờ ai?

Đền được xây dựng theo kiến trúc hình vuông chữ Tam với 3 mái. Đến tới cổng đền Ngọc Sơn, du khách sẽ thấy được di tích Tháp Bút và Đài Nghiên biểu trưng cho một nền văn hiến, văn chương của dân tộc.

Tới khu vực đền chính, hai ngôi đền được thiết kế nối liền nhau hiện ra uy nghi, bề thế.

Ngôi đền thứ nhất ở phía Bắc thờ tượng Hưng đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và thần Văn Xương Đế Quân (chủ quản văn chương, khoa cử).

Tại đây có các câu đối, hoành phi và vật bài trí cố xưa vô mang đậm giá trị tâm linh.

Từ đền nhìn sang phía nam là trấn Ba Đình, tên gọi này xét theo ngụ ý sâu xa nghĩa là chắn những làn sóng văn hóa độc hại xâm nhập vào Nam Việt thời đó.

Ngoài ra, đền cũng có cung thờ Phật, ban Công Đồng, Tam Tòa Thánh Mẫu… với tinh thần đoàn kết, hòa hợp giữa 3 đạo giáo phổ biến ở Việt Nam thời đó là Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo.

Sắm lễ đi chùa đền miếu đình

Mặc dù không có quy định bắt buộc nào thế nhưng việc sắm lễ khá quan trọng để buổi lễ diễn ra suôn sẻ:

– Đến dâng hương tại các chùa chỉ được sắm lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản , xôi chè,…vv. Không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả,…vv.

Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính điện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau,..) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông – vị thần cai quản toàn bộ công việc của ngôi chùa.

– Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng, lễ Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

– Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Mà tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại chùa.

– Hoa tươi lễ phật là: hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu,…không nên dùng các loại hoa tạp, hoa dại….

– Trước ngày dâng hương lễ phật ở chùa cần chay tịnh trong đời sống sinh hoạt ngày thường: ăn chay, kiêng giới, làm việc thiện,…vv.

Văn khấn ban Công Đồng đền ngọc sơn

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

– Con tôn kính chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Con tôn kính đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế

– Con tôn kính Tam Toà Thánh Mẫu

– Con tôn kính Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

– Con tôn kính Tứ phủ Khâm sai

– Con tôn kính Chầu bà Thủ Mệnh

– Con tôn kính Tứ phủ Đức Thánh Hoàng

– Con tôn kính Tứ phủ Đức Thánh Cô

– Con tôn kính Tứ phủ Đức Thánh Cậu

– Con tôn kính cộng đồng các Giá, các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

– Con tôn kính quan Chầu gia.

Hương tử (chúng) con là: ………

Cùng đồng bào đẳng cấp, nam nữ đều tôn trọng

Ngụ tại: …………….

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm .….

Tín đồ con đến đây …… Chân thành kính lễ, xin Chúa hộ trì cho gia đình chúng con sức khỏe trọn đầy, phúc thọ thịnh vượng, mong tài lộc đạt đến, mong lộc tới, mong yên bình đến, mọi sự suôn sẻ, gặp nhiều điều may mắn.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn thi cử tại đền Ngọc Sơn

Văn khấn cầu thi cử đỗ đạt tại đền là bài văn khấn xin học hành thi cử giúp cho các sĩ tử củng cố thêm tinh thần để làm bài tốt hơn. Người xưa có câu: Có thờ có thiêng có kiêng có lành. Chính vì vậy bài văn khấn đi thi, bài khấn thi tốt sẽ giúp thí sinh vững tâm, từ đó làm bài tốt hơn.

Theo kinh nghiệm của một số nhà nghiên cứu tâm linh cho rằng đền Ngọc Sơn sẽ phù hợp hơn cho việc sĩ tử đến lễ trước khi diễn ra các kỳ thi. Tuy nhiên, trước khi đến đền Ngọc Sơn thì kể cả các bậc phụ huynh và các sĩ tử hãy nên lễ tại bàn thờ tổ tiên, nơi đình chùa, đền phủ… gần nhà trước đã.

Bài khấn thi cử tại Đền Ngọc Sơn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính nguyện Phật Thánh chứng tâm thiện thần bảo hộ.

Con là ….. – Sinh năm ……………….

Ngụ tại …………………………

Hôm nay là ngày:……tháng …. năm Giáp Thìn 2024.

Hữu duyên hữu ngộ Thánh đền Ngọc Sơn độ chỉ đường, mà hôm nay nhằm ngày…. tháng ……..năm ……, đệ tử được đem thân về hầu đê đầu bái yết cửa …….. linh từ.

Con nguyện noi gương sáng đức Thánh để tỏ rạng trí tâm chuyên cần sự học. Hữu sự con nguyện ngài khuông phù gia hộ – bật độ phù trì để con thi cử đổ đạt qua hai kỳ thi là:

– Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ………….

– Và kỳ thi tuyển sinh vào trường đại học……​

Nguyện xin ngài bồi hơi tiếp sức, gia lực hộ trì cho con Long Vân đạt hội, thẳng lối đường mây, công danh thỏa nguyện. Con chẳng dám quên công ân trời bể nhà ngài.

Nam mô A Di Đà Phật.

Văn khấn Thành Hoàng chùa tháp bút, đền ngọc sơn

Nam mô a di đà phật! (3 lần)

– Con tôn kính chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con tôn kính Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con xin tôn trọng ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Hương tử con là …………………………………………………… Tuổi ………………………….

Nơi cư trú…………………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày…… tháng……năm…..( theo lịch âm)

Hương tử con đến địa điểm ………………………………………….. (Đình hoặc Đền hoặc Miếu) với lòng thành kính nghĩ: Đức Đại Vương đã đặt mệnh Thiên đình giáng lâm tại Việt Nam, làm Bản

cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương, đã ban phúc lành che chở cho nhân dân. Nay hương tử con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản…

Cầu mong đức Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

Bài văn khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu đền chùa ngọc sơn tháp bút

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

– Con kính lạy Đức Hiệu Thiên, trọng tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

– Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mấu.

– Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

– Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hưởng tử (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………….

Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm ……

Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Lịch sử xây dựng & hình thành đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn được xây dựng từ thế kỷ XIX, ban đầu được gọi là chùa Ngọc Sơn và sau đó đổi tên thành đền Ngọc Sơn vì trong đền chỉ thờ hai vị thần: Văn Xương Đế Quân – ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử, và Trần Hưng Đạo – vị anh hùng có công phá quân Nguyên thế kỷ XIII.

Nơi đây được đặt tên là Ngọc Tượng khi vua Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long, sau đổi tên thành Ngọc Sơn ở thời đại nhà Trần, nơi thờ các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.

Ít lâu sau, ngôi đền này sụp đổ. Tới thời vua Vĩnh Hựu nhà Lê (1735 – 1739), chúa Trịnh Giang đã cho xây cung Khánh Thuỵ. Cuối đời nhà Lê, cung này bị Lê Chiêu Thống phá hủy mất một phần.

Thế nhưng, nhân dân trong Làng Tả Khánh đã cùng nhau dựng đền Khánh Thuỵ trên nền đất lịch sử đó. Đến ngày nay, nơi này vẫn tồn tại trong ngõ Hàng Hành, P. Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm. Đền Khánh Thuỵ cũng có kết nối với di tích Ngọc Sơn khi xưa trên nền đất cũ, thông qua những thông tin được thể hiện trên một bia đá còn được giữ lại.

Trải qua biết bao nhiêu đổi thay, thăng trầm của lịch sử, đền Ngọc Sơn đã được tu sửa lại vào năm 1865 bởi nhà nho Nguyễn Văn Siêu. Đền này được sửa đắp thêm đất và xây kè đá xung quanh, xây đình Trấn Ba và một cầu từ bờ Đông đi vào được gọi là cầu Thê Húc.