Home > Đồ Thờ > 05Văn khân cây đa 13gôc/bà chúa năm phương/bản cảnh

05Văn khân cây đa 13gôc/bà chúa năm phương/bản cảnh

05Văn khân cây đa 13gôc/bà chúa năm phương/bản cảnh

05Văn khân cây đa 13gôc/bà chúa năm phương/bản cảnh, bà chúa đất hải phòng, đi lễ chúa bà Năm Phương nên cầu những gì, Căn chúa bà Năm Phương thì khấn như thế nào để được yên căn yên số, sự tích về bà chúa năm phương,

Chúa bà Năm Phương được thờ ở những nơi nào, tiệc chúa bà năm phương vào lúc nào, địa chỉ liên hệ các đền thờ Chúa Bà Năm Phương rồi bài hát văn về chúa bà năm phương được xưởng điêu khác đá mỹ nghệ Ninh Vân chúng tôi tổng kết hết trong nội dung bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết là nội dung hữu ích cho những ai có nhu cầu tìm hiểu về bà chúa năm phương

Bài cúng văn khấn dành cho căn chúa bà Năm Phương

05Văn khân cây đa 13gôc bà chúa năm phương bản cảnh
051Văn khân cây đa 13gôc bà chúa năm phương bản cảnh

Con Nam Mô A Di Đà Phật…

Con Nam Mô A Di Đà Phật…

Con Nam Mô A Di Đà Phật…

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương…

Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế…

Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh…

Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu…

Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh…

Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường…

Con lạy Ngữ Vị Tôn Quan…

Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà…

Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng…

Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô…

A Di Đà Phật – Con lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…

Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Chúa. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con.

Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước bề trên.

Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Chúa giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi.

Con mong bề trên giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền ngài phép thánh

Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập

Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối

Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào

Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh.

Tâm con các Ngài hay, lòng con các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…

Dạ con Nam Mô A Di Đà Phật…

Sắm lễ cúng bà chúa năm phương đúng cách

052Văn khân cây đa 13gôc bà chúa năm phương bản cảnh

Năm phương quyền phép tỏ tường

Thu ba hồn phách chẳng nường kẻ gian

Rồi sau vận hạn bần hàn

Mời thầy thỉnh thánh vái van kêu cầu

Dâng Chúa hài xảo nón dâu

Hoa tươi bánh kẹo, cau trầu đầy mâm

Rồi sau Chúa mới xét tâm

Có tâm có đức có tầm Chúa ban

Khi đi lễ bà chúa, các bạn có thể tuỳ tâm và sắm lễ. Lễ chay hay lễ mặn đều được, cốt là ở cái tâm thành kính. Lễ nên sắm theo số lẻ. Nếu có điều kiện thì dâng lễ mặn, không thì dâng lễ chay. Có điều kiện hơn thì dâng chúa nón hài, tiền vàng, cau trầu. Đặc biệt: Nhớ mang theo cái Tâm đi.

Bài khấn bà Chúa Năm Phương

Các bạn Lạy 9 lạy (cần thiết thể hiện thành tâm nữa thì lạy 20-50 lạy) – nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:

Con xin kính lễ

Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả

Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm:

Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự))

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó

Sắm lễ bà chúa đất thần gồ

Hương thơm

Hoa tươi ( hoa hồng đỏ) 3- 5 bông

Trầu cau tùy biện

Trái cây tùy biện

Lễ mặn : Rượu trắng , xôi thịt , hoặc gà luộc

1 bao thuốc lá + 1 gói chè ( 1 lạng/gói) + bánh kẹo bày vào một đĩa tùy tâm

Đèn nến hai cây hai bên

Văn khấn bà chúa đất thần gồ

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ( 3 lần )

Con kính lạy:

-Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần

-Bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương

– Quan đương xứ thổ địa chính thần

– Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Bản cảnh linh gồ chúa đất tại gia xứ thôn …… xã …huyện … tỉnh…. Nước VN

Hôm nay là ngày… tháng… năm……..

Chúng con là:……………

Đang cư ngụ tại :………………….

Thành tâm sửa biện phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, kính cáo Chư vị Tôn Thần .

bái sám thần linh Thổ Địa bản cảnh thần gồ ,chúa đất

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà được an cư lạc nghiệp từ nơi này.

Đội ơn thần linh Thổ địa thần gồ chúa đất che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung,

mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ấm ngoài êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính.

Cúi xin Chư vị Tôn Thần lâm giáng án tiền, thụ hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.
Cung kính nghĩ rằng thần linh chư vị sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con đầu năm chí giữa ,

nửa năm chí cuối lộc tài vượng tiến ,gia đạo hưng long , các cháu chăm ngoan học hành đỗ đạt ,mọi sự cát tường
( Cầu nguyện gì thêm thì nêu ra )

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám

Cẩn cáo!

Chúa bà Năm Phương được thờ ở những nơi nào

Đền Tiên Nga

Đền Tiên Nga ngụ tại 53 – phố Lê Lợi có cung cấm là thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, bên ngoài cung cấm là có ban thờ Chúa Năm Phương rất nguy nga.

Căn cứ sự phối thờ này có thể nói đây là đền thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Chúa Năm Phương được phối thờ thêm.

Đền Cây Đa 13 gốc

Đền cây đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Dưới gốc đa có một miếu thờ, trong miếu có một tấm bia đá khắc chữ Hán Nôm. Theo người dân địa phương miếu đã có từ lâu đời, thờ đức Thành hoàng làng có tên là Thổ Vượng – người có công giúp dân khai hoang, lập và giữa làng Trại xưa. Như vậy, ngôi miếu dưới gốc đa này là nơi thờ thần hoàng làng và sau đó được phối thờ Chúa Bà Năm Phương

Đây cũng chính là nơi được coi là Bà chúa Năm Phương hiển linh về ngự. Vì thế, đây là là nơi người dân khắp nơi về lễ Chúa Năm Phương chủ yếu là tại đây.

Bát hương Vườn hoa Chéo

Theo Thủ nhang đồng thày Hoàng Gia Bổn – Nghệ nhân dân gian thì ngày xưa, đây là Miếu thờ chính của Chúa Năm Phương. Vào khoảng năm 1968, nhà nước cho xây dựng vườn hoa, ngôi miếu đã bị phá. Đồ thờ tự của miếu được đưa về đền Tiên Nga – 53 Lê Lợi, bát hương được đưa về Đền Cấm (hay còn gọi là chùa Cấm).

Tương truyền, thời Pháp thuộc, có một bà me tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị lạc mất con. Bà đã đến ngôi miếu này để cầu tìm con bị thất lạc. Ngay sau khi cầu, bà đã tìm thấy con. Vì thế, bà me tây để trả ơn Chúa đã đầu tư tu bổ miếu Chúa trở thành một ngôi miếu thờ

Có tài liệu thì cho rằng bà me tây đó có xúc phạm Miếu Chúa Năm Phương, nên bị Chúa hành cho chí rận đầy người. Sau đó bà me tây đã đến đền cầu đảo để xin Chúa tha tội, sau đã khỏi bệnh. Sau khi khỏi bệnh, bà đã phát tâm tôn tạo miếu của Chúa. Theo ý kiến riêng của người viết thì truyền thuyết này không có tính thuyết phục lắm so với truyền thuyết bà bị lạc mất con.
Hiện nay, tại Vườn Hoa Chéo ngôi miếu không còn nữa. Nhân dân dựng lại một bát hương để thờ Chúa và cũng là ghi nhận nơi đây đã từng là nơi thờ của Chúa. Bát hương này hiện được một thanh đồng giữ hương khói thường xuyên.

Đền Cấm

Đền Cấm còn gọi là chùa Cấm, tại phường Gia Viên, phố Cấm, Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây chính là quê hương của Chúa lúc sinh thời. Nơi đây, trước đây có một ngôi miếu thờ riêng của Chúa Năm Phương.

Sau này, do ngôi chùa bên cạnh bị xuống cấp, nên các pho tượng của ngôi chùa này được ghép phối thờ với ngôi miếu thờ bà chúa Năm Phương. Vì thế ngôi đền thờ theo hình thức: Tiền Phật, Hậu Thánh. Cũng vì thế nơi đây, bà con quanh vùng vẫn quen gọi đó là Chùa Cấm. Nhưng thực chất gọi là Đền Cấm thì đúng hơn.

Nơi đây, cung cấm thờ Chúa Bà Năm Phương với tượng Chúa Năm Phương. Phía ngoài cung cấm cũng có ban thờ tượng Chúa Bà Năm Phương để mọi người lễ.

Đây có thể coi là nơi thờ chính của Chúa Năm Phương, bởi đây được coi là quê hương của bà và cũng là nơi giữ bát hương của bà từ đền Vườn Hoa Chéo đưa về.

Một số nơi thờ Chúa Năm Phương khác đáng chú ý khác ở Hải Phòng

Đền Bảo Phúc tại 12 – phố Trần Phú. Đây là một ngôi đền nhỏ hiện nằm trong khuôn viên của khách sạn Habeview. Ngôi đền này mới được xây dựng trên cơ sở một ngôi miếu thờ Chúa Nam Phương.

Đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 – phố Lê Hồng Phong. Đây là ngôi đền do một công ty xây dựng phát tâm công đức khi được cấp mảnh đất xây dựng trung tâm thương mại tại đây. Trước đây, tại đây chỉ là một miếu thờ nhỏ thờ Chúa Năm Phương.

Ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế là hai hầu cận của Chúa Năm Phương.

Đền Nam Phương Linh Từ tại Đồ Sơn tại ngõ 155 phố Suối Rồng, khu 1 quận Đồ Sơn thành phố Hải Phòng. Đền này nằm gần Đền Cô Chín Suối Rồng.

Đây là một ngôi đền được xây dựng vào năm 1996 do thủ nhang Hoàng Gia Bổn chủ trì việc khởi công và hoàn thiện ngôi đền.
Ngôi đền tương đối là uy nghi. Đền có các cung chính là ban công đồng, ban Trần triều, ban Sơn Trang. Sau ban Công đồng là Cung Chúa Bà Năm Phương, có tượng Chúa Bà và 2 tượng Chúa Quỳnh, Chúa Quế hai bên – Hai công chúa hầu cận của Chúa Bà.

Nên cầu gì khi đi lễ chúa bà Năm Phương

Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường.

Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi). Vì vậy, khi đi lễ chúa, người ta lại đến xin cô sức khoẻ bình an, yên căn yên số.

Dân gian truyền tai nhau rằng, chúa bà Năm Phương rất linh, ai hữu sự đến kêu van cửa chúa chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng bà vang lừng khắp nơi nơi.

Năm phương lộc Chúa vô vàn

Trước tiên sức khoẻ bình an lộc dài

Lộc Chúa chẳng quản một ai

Ai mà kính Chúa, tiền tài đề đa

Ai bị quỷ quái ma tà

Kêu cầu phép Chúa, thế mà lại yên

Chúa cho mọi thứ chu viên

Gia đình hưởng lộc, lắm tiền giầu sang

Năm phương lộc Chúa rõ ràng

Nhất tâm cửa Chúa lại càng thanh tao

Chúa cho nức tiếng anh hào

Đồng sang bóng sáng, ai nào dám hơn

Đời đời ghi nhớ công ơn

Bạch Hoa Công Chúa, giang sơn thái hoà

Nên:

Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ

Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên

Thì sẽ hiệu quả hơn việc chỉ kêu cầu mà không sắm hối hay hứa tu sửa lỗi lầm.

Khi đến lễ bái, hãy thể hiện thành tâm, biết đến, tin vào Tâm linh, điều đó giúp cho cả Âm dương nhà chúng ta được lợi lạc. Cách khẩn cầu đơn giản này để các bạn tham khảo. Còn nếu có thày tâm linh giỏi đi kêu tấu hộ thì tùy duyên từng việc sẽ có lễ, tấu chi tiết khác.

Sự tích Chúa Bà Năm Phương

Chúa Năm Phương được sinh ra trong một gia đình họ Vũ tại làng cổ Gia Viên thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng; nay là phường Gia Viên, Phố Cấm. Tên thật của bà là Vũ Thị Quyến Hoa.

Khi Ngô Quyền khởi binh chống lại quân Nam Hán, bà được phong nữ tướng lo việc quân lương. Với những đóng góp to lớn của bà, Ngô Quyền đã phong tước hiệu cho bà là Ngô Vương Vũ quận chúa. Vì vậy, bà còn được coi là Bà Chúa Kho của riêng đất Hải Phòng.

Năm 1924, Vua Khải Định (triều Nguyễn) chính thức sắc phong tặng Bà là “Vũ quận Quyến Hoa Công chúa Tôn Thần” và chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.

Năm 1934, Vua bảo Đại sắc phong bà là “Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần”.

Tuy nhiên, không chỉ ở làng Gia Viên, sau này, cứ ở đâu có thờ Ngô Quyền thì ở đó đều có phối hưởng thờ Bà chúa Vũ quận.

Tương truyền, trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức thánh Trần Hưng Đạo đã vào đền thắp hương và đã được Bà phù hộ cho đánh tan quân địch.

Trong tiềm thức người dân Hải Phòng, Bà chúa Vũ Quận không phải người trần gian mà là một vị tiên nữ trên Thiên Đình được giáng trần để phù hộ cho nước, che chở cho dân”. Khi đã hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Năm Phương.

Tiệc chúa bà Năm Phương vào ngày nào?

Chúa bà Năm phương cho cai quản bản cảnh khắp hết năm phương. Ngày thác của Chúa là ngày 16 tháng 6 khoảng năm 939 – 944 nên tiệc chúa cũng chính là ngày 16/6 Âm lịch hàng năm.
Địa chỉ liên hệ các đền thờ Chúa Bà Năm Phương

Nếu sắp xếp khéo, 1 ngày xuống Hải Phòng sẽ đi được tất cả các nơi thờ chúa chính, ra đồ sơn đi thêm Chùa Hang, Chùa Tháp Tường Long, đền Bà đế, đền Mẫu Vừng ( thờ Mẫu Thượng Thiên), đền cô Chín suối Rồng, đền Trần – toàn nơi linh thiêng, vận khí đang rất mạnh